Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Khóa học viết thông tin y tế

Khóa học sáng tạo tin tức hàng ngày

 



Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin then chốt nhất.

 

 


 

 



Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin biểu đạt rõ tính chất thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự trau chuốt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

 

 



Đào tạo biên tập thông tin tài chính Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan trọng đầu tiên. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải điển hình cho sự vận động đích thực của đời sống.

Công cụ viết sự kiện mới nhất trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng kết nạp là người nghe nên trí tưởng tượng, sự hệ trọng của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu dụng và hấp dẫn người nghe.

Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên vớ ý nghĩa phải được thông qua lời nói và giọng nói.

thành ra người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao dịch bình thường. Chính bởi thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói tự nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tế và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể biểu lộ một cách tiết kiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và từng lớp, song song trình bày những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

https://news-gle.com/vi-sao-con-gai-thuong-thich-nhung-chang-trai-lanh-lung/

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản chiếu được góc cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

Công cụ sáng tạo thông tin hút người xem Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thu phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Bí kíp sáng tạo sự kiện nóng hổi Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, đốn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tất quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét